Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

So sánh giữ đánh vecni và sơn pu



Chúng ta thường nghe đến “đánh vecni” đồ gỗ nhưng ít ai hiểu đánh vecni là gì, phân biệt giữa vecni và sơn pu các loại sơn phủ khác ra sao, vecni la hỗn hợp giữa “cánh kiến” ngâm trong cồn 90 độ trong khoảng 24h sẽ hòa tan thành dung dịch màu nâu nhạt nhìn nghiêng coa vân óng ánh, vecni dùng để phủ bề mặt trang trí nội thất, kỹ thuật đánh vecni rất khó va trải qua nhiều công đoạn chủ yếu được làm thủ công hoàn toàn. Vecni phân biệt với dòng pu và sơn là vecni chỉ phủ lớp rất mỏng lên bề mạt gỗ và ngấm sâu vào trong thớ gỗ, có màu cánh gián hay nâu gụ, còn sơn pu là dòng công nghiệp chủ yếu là phủ lớp “áo” cho gỗ có hỗn hợp làm bóng bề mặt 1k hoặc 2k khá dày và có thể chống xước tốt, có màu sắc đa dạng thi công nhanh nhìn hiện đại và đẹp.

Xét về bản chất thì vecni và sơn pu (sơn gỗ) là khác nhau, vecni rất thân thiện với con người lấy bề mặt gỗ mộc làm nền và tôn lên chất mộc của gỗ, vecni khá bền dễ làm mới lại, đánh vecni là phương pháp cổ truyền từ xưa đến nay trong tân trang đồ gỗ, các đồ gỗ có giá trị đều dùng vecni để đánh bóng. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay do thời gian thi công bị rút ngắn cũng như quy mô công nghiệp nên ta thường dùng pu để đạt hiệu quả cao, nhưng nếu muốn “chơi” đồ gỗ thì nên dùng vecni. 

1 nhận xét:

  1. Xét về bản chất thì vecni và sơn pu (sơn gỗ) là khác nhau, vecni rất thân thiện với con người lấy bề mặt gỗ mộc làm nền và tôn lên chất mộc của gỗ.


    sơn đồ gỗ


    sơn đồ gỗ tại nhà


    sơn gỗ loại nào tốt


    son cho cua go thi son loai nao

    Trả lờiXóa